Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN ĐỂ BẢO QUẢN KÍNH HIỂN VI

MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN ĐỂ BẢO QUẢN KÍNH HIỂN VI

Bảo quản kính hiển vi cũng cần thiết như bảo quản vũ khí chiến đấu

Người chiến sĩ khi ra trận, súng là một loại vũ khí chiến đấu giúp cho người lính và đồng đội đạt được những chiến tích, thắng lợi khi đối mặt với quân thù. Muốn vũ khí hoạt động có hiệu lực thì người chiến sĩ phải thường xuyên bảo quản súng chiến đấu thật tốt để sẵn sàng làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Vũ khí của người xét nghiệm viên có thể nói là kính hiển vi, nếu trang thiết bị này được người sử dụng bảo quản tốt sẽ giúp cho công tác xét nghiệm chính xác, tránh được những sai sót kỹ thuật. 

Đặc điểm của kính hiển vi quang học

Kính hiển vi gồm hai bộ phận cơ học và quang học. Bộ phận cơ học bao gồm ống kính là một ống tròn, thẳng, lắp ở trên kính hiển vi; mâm vật kính lắp ở đầu dưới ống kính có 4 lỗ để lắp vật kính, mâm xoay quanh trục của ống kính theo chiều kim đồng hồ. Trụ kính hình cung nằm ở giữa ống kính và đế kính. Đế kính nối tiếp với trụ kính. Ốc điều chỉnh gồm có ốc vĩ cấp và ốc vi cấp, ốc vĩ cấp nằm ngoài có tác dụng di chuyển vật kính lên xuống ở mức độ lớn, còn tác dụng của ốc vi cấp di chuyển vật kính với khoảng cách nhỏ chừng vài micromét. Mâm soi có một lỗ tròn để ánh sáng từ tụ quang rọi lên và có một xa trượt dùng để di chuyển lam kính soi. Bộ phận quang học bao gồm vật kính với hai loại là vật kính khô và vật kính dầu. Vật kính dầu có độ phóng đại lớn từ x90 và x100. Vật kính khô soi các vật có độ phóng đại nhỏ hơn như x8, x10 và x40. Những vật kính này được lắp vào từ 3-4 lỗ của mâm vật kính. Thị kính lắp ở đầu ống kính với nhiều loại có độ phóng đại khác nhau như x7, x10 và x15. Tụ quang lắp dưới mâm soi và di chuyển theo chiều thẳng lên xuống với tác dụng làm tập trung ánh sáng dọi lên tiêu bản xét nghiệm; ngay trong bộ phận tụ quang có kèm theo một chiết quang để tăng hoặc giảm độ sáng. Gương soi gồm có hai mặt, một mặt phẳng và một mặt lõm có tác dụng phản chiếu nguồn sáng mặt trời lên tụ quang. Ở phòng thí nghiệm cố định, gương soi của kính hiển vi được thay thế bằng hệ thống đèn chiếu sáng lên tụ quang.

Kính hiển vi quang học Primo Vert - Carl Zeiss


Những việc cần làm trong bảo quản kính hiển vi

Khi kính hiển vi không sử dụng, phải phủ kính bằng một mảnh vải hoặc mảnh ni lông. Phải quan tâm chú ý bảo vệ kính hiển vi tránh bụi trong mùa khô nóng. Cần bảo vệ hệ thống thấu kính và lăng kính khỏi bị nấm mốc mọc trong mùa nóng ẩm như để kính hiển vi trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ hoặc trong phòng có máy hút ẩm tùy theo điều kiện vì giá tiền một máy hút ẩm chạy điện bằng nửa giá tiền của máy điều hòa nhiệt độ. Có thể gắn một bóng đèn từ 15 watt đến 25 watt bên trong tủ đặt kính hiển vi có cánh của khít chặt hoặc gắn một bóng đèn 15 watt vào trong từng hộp đựng kính hiển vi vì nó sẽ hoạt động như một tủ ấm. Ở những nơi không có điện, có thể đặt một giá đỡ hộp kính hiển vi cách lò sưởi của tủ lạnh hoặc máy lạnh chạy bằng ga hay dầu hoả khoảng 30 cm để giúp cho hộp đựng kính hiển vi đủ khô, bảo vệ thấu kính khỏi bị nấm mốc. Hàng ngày sau khi sử dụng phải lau sạch dầu soi ở vật kính dầu bằng một mảnh vải mềm tẩm xylen và lau lại sạch bóng bằng một mảnh vải sạch không có xơ vải. Cũng cần phải lau sạch thị kính bằng một mảnh vải mềm không có xơ vải hoặc bằng một mảnh vải mỏng. Trong khi vận chuyển phải xiết chặt con ốc đưới đáy hộp kính kiển vi để cố định, giữ kính không bị hư hỏng. Nếu cần thiết phải đặt mua các bộ phận thay thế cần ghi số model của kính và ghi luôn mã số của các bộ phận đó để tương thích khi gắn kết.

 Những việc không nên làm trong bảo quản kính hiển vi

Tuyệt đối không được dùng mảnh vải mỏng đã lau vật kính dầu để lau thị kính. Không được dùng cồn để lau các mặt sơn của kính hiển vi và cố lau chùi những bộ phận của kính nhưng chưa được hướng dẫn kỹ thuật thực hiện việc bảo quản đúng. Chú ý không được để trống lỗ thấu kính mà nên dùng một nắp đậy thích hợp hoặc một miếng băng keo dán phủ kín trên lỗ trống. Một vấn đề mà các xét nghiệm viên cũng cần quan tâm là không được đổi thấu kính từ các kính hiển vi khác hãng sản xuất, ngay cả một số model cùng một hãng sản xuất cũng có những đặc điểm khác nhau.

Súng là vũ khí của chiến sĩ, kính hiển vi là vũ khí của xét nghiệm viên

Với tầm quan trọng của việc bảo quản và sử dụng kính hiển vi để bảo đảm chất lượng kỹ thuật xét nghiệm. Các xét nghiệm viên cần có quan điểm rằng trang thiết bị kính hiển vi là vũ khí hoạt động của mình cũng giống như súng là vũ khí chiến đấu của các chiến sĩ. Phải tự mình thực hiện chế độ bảo quản và sử dụng kính tốt theo đúng quy trình. Muốn tránh những sai sót trong công tác xét nghiệm để có kết quả chính xác, xét nghiệm viên luôn luôn chuẩn bị kính hiển vi trong điều kiện sẵn sàng với công tác bảo quản thường quy. Chú ý thực hiện những việc cần làm và những việc không nên làm để kính hiển vi thực sự là một vũ khí hoạt động có hiệu quả khi cần thiết. Người chiến sĩ gắn bó, quý trọng cây súng thì người xét nghiệm viên phải gắn bó, quý trọng trang thiết bị kính hiển vi mà mình sử dụng.

(Theo www.impe-qn.org.vn)


Chúng tôi, công ty T.S.T là nhà phân phối chính thức sản phẩm của Carl Zeiss -  nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực kính hiển vi.  T.S.T tự hào sở hữu đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, được đào tạo chính hãng.


Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ về:


Mr. Lê Tuấn Thi – Sales Manager
Mobile: 0935.41.06.47
Email: 
kevintst99@gmail.com
Yahoo: 
tuanthi_2003@yahoo.com
Website: 
http://kinhhienvicarlzeissvietnam.blogspot.com/

Công ty TNHH TM-DV-KT T.S.T

180/28/39 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét